Follow us on

กิจกรรมกำลังใจ

25 มิ.ย. 2565
สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา เสด็จติดตามการดำเนินงานตามโครงการกำลังใจฯ ณ ทัณฑสถานเกษตรอุตสาหกรรมเขาพริก จังหวัดนครราชสีมา

          เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2565 สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา เสด็จติดตามการดำเนินงานตามโครงการกำลังใจฯ ณ ทัณฑสถานเกษตรอุตสาหกรรมเขาพริก จังหวัดนครราชสีมา สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ ได้พระราชทานคำแนะนำให้มีการดำเนินงานในแนวทางของเกษตรอุตสาหกรรม โดยมีภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาการเกษตรแบบอุตสาหกรรม ให้กับเรือนจำและผู้ต้องขัง ตั้งแต่ พ.ศ. 2561 ซึ่งปัจจุบันการดำเนินงานเป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้ และมีผู้ต้องขังได้รับความรู้จากการทำเกษตรแบบอุตสาหกรรมกลับคืนสู่สังคมและเป็นพลเมืองที่ดีของสังคม นอกจากการทำเกษตรอุตสาหกรรมแล้วยังได้พระราชทานคำแนะนำให้พัฒนาเรือนจำแห่งนี้ ให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ที่ครบวงจรทั้งเกษตรอุตสาหกรรมและเกษตรแบบพื้นถิ่น และได้พัฒนาพื้นที่ของทัณฑสถานเกษตรอุตสาหกรรมเขาพริกให้เป็นพื้นที่ของการเรียนรู้

         ซึ่งสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ ได้เสด็จเปิดศูนย์เรียนรู้ เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2561 และเสด็จติดตามงานเมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2563 ซึ่งในการเสด็จเมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2563 ได้พระราชทานคำแนะนำในการดำเนินงานของเรือนจำ ที่สำคัญคือเรื่อง “น้ำ” โดยต่อมาทางเรือนจำได้ไปประสานงานต่อโดยรับการสนับสนุนจากกรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในการจัดทำโครงการกระจายสระเก็บน้ำเพื่อฝึกวิชาชีพผู้ต้องขัง จะทำให้เรือนจำและครัวเรือนใกล้เคียงเรือนจำได้รับประโยชน์ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ ทรงตัดแถบแพรเปิดมุมราชทัณฑ์ปันโอกาส สร้างอาชีพ ซึ่งเป็นมุมให้ความรู้เรื่องอาชีพกับผู้ต้องขัง และเป็นการดำเนินงานที่สอดคล้องกับตำแหน่งงานว่างของกระทรวงแรงงานและความรู้ความสามารถของผู้ต้องขัง จากนั้น เสด็จทอดพระเนตรสวนแห่งการเรียนรู้ซึ่งทัณฑสถานเกษตรอุตสาหกรรมเขาพริกได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมาร่วมกันพัฒนาอาชีพให้แก่ผู้ต้องขัง โดยส่งเสริมเรื่องชาออแกนิคใบไผ่ การออกแบบ Packaging ให้สวยงาม และการทำผลิตภัณฑ์จากหน่อไม้ เช่น แยมหน่อไม้ ข้าวเกรียบ ทอดพระเนตรการฝึกวิชาชีพการจัดสวนแคคตัสของผู้ต้องขัง ทอดพระเนตรนิทรรศการการฝึกวิชาชีพผู้ต้องขังให้ตรงกับตลาดแรงงานโดยได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงแรงงานได้แก่ช่างเอนกประสงค์ ช่างเชื่อมไฟฟ้า การสอนฝึกฝนภาษาอังกฤษ ซึ่งการฝึกวิชาชีพทั้งหมดนี้มีผลตอบรับเป็นอย่างดี จากนั้นทรงร่วมทำพิซซ่า ซึ่งเป็นหนึ่งในวิชาชีพที่สอนให้กับผู้ต้องขัง ทอดพระเนตรร้านกาแฟกำลังใจและร้านจำหน่ายสินค้าและของที่ระลึกทัณฑสถานเกษตรอุตสาหกรรมเขาพริก ทอดพระเนตรการฝึกอาชีพการปลูกหม่อนเลี้ยงไหมครบวงจร ซึ่งเป็นการฝึกวิชาชีพให้กับผู้ต้องขังตั้งแต่ปลูกหม่อน เลี้ยงไหม สาวไหม ย้อมสี และการทอผ้าไหมได้รับการสนับสนุนจากกรมหม่อนไหม จากนั้นทอดพระเนตรความคืบหน้าในการดำเนินงานของเกษตรอุตสาหกรรมที่สนับสนุนโดยเครือเจริญโภคภัณฑ์

รูปภาพประกอบ

โครงการกำลังใจ
ในพระดำริพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา
เลขที่ 404 กระทรวงยุติธรรม ชั้น 8 ถนนแจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ 10210
โทรศัพท์ : 0 2142 0852
Copyright © 2016 โครงการกำลังใจ.All right reserved